Tản mạn chuyện sùng iPhone của người Việt: Liệu có cần tới iPhone 5?

Việt Nam là một trong những nước nghèo của thế giới với thu nhập bình quân năm 2012 ở mức trung bình so với mặt bằng chung của thế giới.
Việt Nam là một trong những nước nghèo của thế giới với thu nhập bình quân năm 2012 ở mức trung bình so với mặt bằng chung của thế giới.

Tuy nhiên những mặt hàng xa xỉ ở đất nước hình chữ S này lại có sức tiêu thụ mạnh chẳng kém gì những nước phát triển nếu không muốn nói là một chín một mười hay hơn hẳn. Những nhãn hiệu thời trang hay mỹ phẩm đều bán rất chạy tại đây. Các mặt hàng công nghệ cũng không phải là ngoại lệ và iPhone của Apple cũng vậy.


tan-man-chuyen-sung-iphone-cua-nguoi-viet-lieu-co-can-toi-iphone-5


 
Ở đất nước có hơn 80 triệu người này luôn tồn tại một thứ tín ngưỡng sùng bái các sản phẩm của Apple, thương hiệu công nghệ "gắn mác" chỉ dành cho tầng lớp cao cấp. iPhone luôn là chiếc điện thoại được ưa chuộng nhất cũng như luôn ở trọng tình trạng khan hàng. Không khó để nhận thấy xu hướng tiêu thụ iPhone ở các cửa hàng bán điện thoại nhỏ. Anh Trang, chủ một cửa hàng bán điện thoại nhỏ ở phố Cửa Bắc Hà Nội cho hay rằng mỗi ngày cửa hàng của anh bán được từ một đến hai chiếc iPhone. Đơn giản hơn nếu muốn nhìn vào sự phổ biến của iPhone chỉ cần ra ngoài để ý một chút, chúng ta sẽ thấy rằng chiếc smartphone của Apple xuất hiện nhan nhản khắp mọi nơi từ những nhà hàng cho đến các quán nước vỉa hè.
Từ tâm lý khoe của, thích dùng hàng hiệu của người Việt

Bất chấp việc thu nhập còn nghèo, iPhone vẫn cứ là một mặt hàng bán rất chạy ở Việt Nam. Điều này đến từ một phần tâm lý thích "khoe" của người Việt. Smartphone thương hiệu Táo là một sản phẩm đẳng cấp, những con người đẳng cấp cần phải chứng minh cho người khác thấy rằng mình đẳng cấp ra sao. iPhone hay các sản phẩm của Apple là một trong những cách để người Việt chứng tỏ. Một suy nghĩ thật đơn giản iPhone là sản phẩm đắt tiền và ai có iPhone đều là những người có giàu có.
 


tan-man-chuyen-sung-iphone-cua-nguoi-viet-lieu-co-can-toi-iphone-5

Và khi iPhone 5 ra mắt, rất nhiều người khi được hỏi đều mong muốn "lên đời" iPhone nếu có thể, dù cho nó có thiết kế xấu đẹp ra sao đi nữa. Rất rõ để nhận thấy điều này khi những người dùng iPhone 4/4S đều thích lên iPhone 5, bất kể giữa chúng không có điểm gì mới về thiết kế và phần cứng không thay đổi quá lớn. Lâm, trưởng phòng kinh doanh của một công ty lớn tại Hà Nội, một người dùng iPhone đã nhiều năm nay lắc đầu khi được hỏi về cấu hình của iPhone 5, anh cho biết rằng mình vẫn muốn mua chiếc điện thoại này chỉ vì nó ..."đắt".

tan-man-chuyen-sung-iphone-cua-nguoi-viet-lieu-co-can-toi-iphone-5

Chính vì thế mà dân ta vẫn cứ chạy theo chiếc điện thoại xa xỉ này. Sẽ chẳng có vấn đề gì nếu như bạn là một người thành đạt, có nhiều tiền như Lâm. Thế nhưng điều đáng nói là có một bộ phận có thu nhập không khá giả vẫn cố "đua đòi" cho bằng được chỉ để sở hữu bằng được chiếc điện thoại này cho bằng bạn bằng bè. Trong số đó có rất nhiều bạn sinh viên tài chính còn phụ thuộc vào gia đình nhưng vẫn viện đủ lý do để bắt cha mẹ sắm sửa một chiếc iPhone. Cá biệt, còn có nhiều người chấp nhận cắt giảm những khoản chi tiêu hằng ngày để mua iPhone. Đó là câu chuyện thật của Hoàng, nhân viên công chức nhà nước lương chỉ khoảng 5, 6 triệu một tháng đang tiết kiệm những khoản chi tiêu hằng ngày để lên iPhone 5. Dường như anh cảm thấy "kém tắm" so với người khác nếu không có được chiếc điện thoại này.

tan-man-chuyen-sung-iphone-cua-nguoi-viet-lieu-co-can-toi-iphone-5

Cho đến sự lãng phí

Và khi đã mua được iPhone rồi thì người dùng lại không sử dụng hết những tính năng này của chiếc điện thoại này. Tại Việt Nam, số lượng thống kê từ nhiều diễn đàn, báo chí về công nghệ cho kết quả bất ngờ về lượng người dùng và nhu cầu sử dụng smartphone. Trong số đó, 80% phụ nữ dùng dòng điện thoại này chủ yếu để chụp ảnh, nhắn tin, nghe gọi, facebook và chỉ có dưới 20% số người dùng gần đầy đủ các tính năng của "trái táo khuyết". Đối với đàn ông, 60% dùng để tải các ứng dụng, chơi game, chụp ảnh, facebook và 40% sử dụng gần như đủ các tính năng của iPhone. 

Có đến hơn 80% khách hàng mua iPhone đều quay lại cửa hàng chỉ để hỏi những vấn đề cài đặt rất đơn giản trên chiếc điện thoại này. Nhiều người sau gần 1 năm dùng iPhone, vẫn chưa biết thao tác nối kết với iTune ra sao và vì sao phải có mật khẩu đăng nhập tài khoản Apple. Phần lớn trong số họ sử dụng iPhone chỉ để nghe gọi nhắn tin, thỉnh thoảng chơi "chém hoa quả", lướt web...


tan-man-chuyen-sung-iphone-cua-nguoi-viet-lieu-co-can-toi-iphone-5

Có thể thấy rõ nhu cầu sử dụng iPhone của phần lớn người Việt rất đơn giản và một chiếc iPhone 4 cũng có thể đáp ứng được hầu hết những chiếc smartphone ít tiền khác cũng có thể đáp ứng được. Hỏi một số người thích mua iPhone 5, chúng tôi nhận được nhiều câu trả lời rất bất ngờ "vì nó (iPhone 5) mới, chưa ai có, muốn là dân chơi thì phải có." Liệu đó có phải là cách dùng iPhone? Câu trả lời không phải đã quá rõ ràng hay sao. Phải chăng cái tâm lý cố hữu như đã nói ở trên là động lực chính thúc đẩy cho sự phổ biến của iPhone tại Việt Nam.

iPhone 5 vẫn đang là sản phẩm rất đắt hàng dù giá của nó đang khá đắt do giới buôn hàng đang đẩy giá lên cao. Theo ghi nhận của GenK, tại một cửa hàng có bán iPhone 5, chỉ trong vòng nửa tiếng đồng hồ, 20 chiếc iPhone 5 trong đợt nhập đầu tiên của cửa hàng này đã được bán hết. Rõ ràng, mức giá của iPhone không thể làm chùn tay những tín đồ của Apple dù rằng nó đã bị đẩy lên rất cao so với giá niêm yết của Apple. Ở Hà Nội, chiếc iPhone 5 rẻ nhất được ghi nhận ở mức giá 23 triệu đồng, con số không hề nhỏ một chút nào so với mức sống của người Việt.


tan-man-chuyen-sung-iphone-cua-nguoi-viet-lieu-co-can-toi-iphone-5

Dù gì đi nữa iPhone vẫn chỉ là một chiếc điện thoại và một chiếc điện thoại chẳng thể là thước đo chứng minh giá trị của một con người. Thay vì a dua chạy theo những thứ phù phiếm trong khi nhu cầu thực sự lại không cao đến mức như vậy thì tốt hơn là nên gắng sức cho những thứ quan trọng hơn trong cuộc sống

tan-man-chuyen-sung-iphone-cua-nguoi-viet-lieu-co-can-toi-iphone-5

Quanh đi quẩn lại cũng chỉ là vấn đề tâm lý, thích khoe của của người Việt. iPhone 5 đang cháy hàng dù giá rất đắt. iPhone 6 hoặc iPhone 7 chắc cũng sẽ lại bước đi trên còn đường này trên thị trường Việt. Người ta vẫn thường nói "giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời", có lẽ iPhone vẫn còn là một sản phẩm đắt hàng tại Việt Nam trong một thời gian rất dài nữa. 


Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây