Ngắm nghía bên trong trung tâm dữ liệu của Google

Mới đây, Google đã cho phép thế giới một lần hiếm hoi được chiêm ngưỡng toàn cảnh các trung tâm dữ liệu khổng lồ trên toàn thế giới.
Mới đây, Google đã cho phép thế giới một lần hiếm hoi được chiêm ngưỡng toàn cảnh các trung tâm dữ liệu khổng lồ trên toàn thế giới.
 
Google đã tiết lộ hình ảnh một loạt các mê cung máy tính phức tạp có nhiệm vụ phân phối email, xử lý yêu cầu tìm kiếm trên Internet và nhu cầu chia sẻ video clip lên Youtube cho hàng triệu người.

Hệ thống các trung tâm dữ liệu của Google trải dài khắp thế giới từ “nông trang” máy chủ quen thuộc ở Iowa (ở Mỹ) đến trung tâm dữ liệu được chuyển đổi từ một nhà máy giấy ở Phần Lan. Các trung tâm dữ liệu Google trên toàn thế giới đặc trưng với hàng trăm nghìn server(máy chủ) máy tính phức tạp, hệ thống cáp đủ màu và thậm chí có cả xe đạp tạo điều kiện cho các kỹ sư di chuyển nhanh chóng sang các khu vực làm việc xung quanh.

Mặc dù các công ty này không được đặt gần trụ sở chính của Google tại Mountain View thuộc bang California nhưng chúng vẫn là các đại diện cho Trung tâm đầu não của Google.

Google chia sẻ rằng: “ Rất ít người được có dịp bước chân vào trung tâm dữ liệu của chúng tôi vì lý do bảo mật: ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo sự an toàn và riêng tư cho dữ liệu của các bạn. Để làm được điều đó, chúng tôi phải di chuyển với những quãng đường cực kỳ xa xôi từ nơi này đến nơi khác trong một khu vực làm việc. Hôm nay, chúng tôi rất hân hạnh được đón tiếp các bạn! Đây là lần đầu tiên các bạn có dịp tiếp cận bên trong các trung tâm dữ liệu của Google.”

Google khởi nghiệp từ một garage nhỏ ở Thung lũng Sillicon. Đến nay, những thành viên đồng sáng lập nên công ty như Larry Page và Sergey Brin đã làm việc với nhiều kỹ sư khác để tìm ra cách phát triển một hệ thống kết nối các server chủ với chi phí thấp nhằm biến tham vọng tạo ra một lộ trình số đến được với tất cả thông tin trên thế giới trở thành hiện thực.

Dưới đây sẽ là một số bức ảnh của 8 trung tâm dữ liệu do Google điều hành. Đó là các trung tâm được đặt tại Mỹ, Phần Lan, Bỉ, Hồng Kong, Đài Loan, Singapore và Chile.


Một trong những “nông trang” máy chủ của Google tại Council Bluffs thuộc bang Iowa, Mỹ. Riêng khu vực dành cho các máy chủ thực hiện điều hành các nhiệm vụ Tìm Kiếm ( Search Google) và chia sẻ clip (Youtube) rộng 35052 m2.
 
Trong khi đường ống của các tòa nhà được mật mã để phân biệt loại nước chứa bên trong chẳng hạn như nước lạnh nằm trong ống màu xanh, nước ấm trong ống màu đỏ thì màu sắc đặc trưng của Google là để mã hóa vị trí của các máy chủ.

Trung tâm dữ liệu ở quận Douglas thuộc bang Georgia là công ty rất lớn vì vậy họ sử dụng xe đạp với màu sắc mang đặc trưng Google để các nhân viên thuận tiện trong việc di chuyển.

Tại công ty nằm ở Oklahoma, có hàng trăm quạt điều hòa khí nóng từ các giá server để tái tuần hoàn thành khí mát. Ánh đèn xanh là ánh sáng từ đèn LEDs thể hiện tình trạng của server phản chiếu từ phía bên trên mỗi server.

Phòng mạng trong khuôn viên khu vực Iowa là nơi các bộ định tuyến và bộ điều chỉnh cho phép nhân viên các trung tâm dữ liệu bàn bạc nói chuyện với nhau. Các ống cáp chạy dọc theo máng cáp màu vàng nằm sát trần nhà.

Thậm chí, các ống nước cũng thể hiện thương hiệu Google: các ống nước đủ màu làm nhiệm vụ dẫn nước ra vào trung tâm dữ liệu Oregon. Ống nước màu xanh cấp nước lạnh, ống nước đỏ chuyển đổi dòng nước ấm thành nước lạnh.
 
Tại Hamina, Phần Lan, Google tái tạo lại nhà máy giấy cũ nhằm tận dụng cơ sở hạ tầng của tòa nhà cũng như hệ thống vị trí gần với vịnh Phần Lan thuận tiện cho việc làm lạnh.

“Nông trang” máy chủ Google tại quận Douglas, bang Iowa

Hình ảnh phía bên ngoài “nông trang” máy chủ Dulles bang Oregon.
 
Một kỹ sư của Google, Denise Harwood, đang chuẩn đoán tình trạng CPU quá nóng. Hơn một thập kỷ, Google đã xây dựng được một mạng lưới máy chủ hiệu quả nhất thế giới.

Trung tâm dữ liệu Google tại Council Bluffs thuộc bang Iowa.

Mỗi giá server có 4 bộ điều chỉnh kết nối với một cáp được định dạng màu khác nhau. Tất cả các trung tâm dữ liệu đều có chung định dạng màu sắc vì vậy các nhân viên dễ dàng nhận ra để thay thế trong trường hợp bị hỏng.

Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây