Có thể trả phí tải nhạc qua Internet Banking, thẻ cào...

Từ 1/11, 15 website nghe nhạc như Zing Mp3, Nhaccuatui, goMusic, Socbay... sẽ đồng loạt thu phí tải nhạc 100 album Việt Nam. Người dùng có thể mua nhạc bản quyền thông qua thẻ Internet Banking, SMS, thẻ cào điện thoại...
Từ 1/11, 15 website nghe nhạc như Zing Mp3, Nhaccuatui, goMusic, Socbay... sẽ đồng loạt thu phí tải nhạc 100 album Việt Nam. Người dùng có thể mua nhạc bản quyền thông qua thẻ Internet Banking, SMS, thẻ cào điện thoại...

Ảnh
Zing Mp3, Nhaccuatui, goMusic... đều đã sẵn sàng cho việc thu phí tải nhạc từ 1/11.

Sẽ thu phí tất cả ca khúc Việt Nam và quốc tế

Ông Nguyễn Minh Kha, Phó Giám đốc Công ty NCT - đơn vị quản lí trang web nhaccuatui cho biết, hiện nay NCT đã chuẩn bị xong các công đoạn cho việc thu phí như kênh thanh toán, thông tin file nhạc... và đang chờ ngày 1/11 để chính thức tiến hành. Sau đó, NCT sẽ thương lượng, đàm phán lại hợp đồng với các hãng băng đĩa, ca sĩ; nếu họ có nhu cầu thu phí tải các ca khúc, album của mình thì NCT sẽ bắt đầu thu từ ngày 1/1/2013. Người dùng có thể thanh toán mua nhạc thông qua NCT xu tại địa chỉ xu.nct.vn và có thể nạp qua thẻ ATM Ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, DongA, HD Bank, VIB Bank; thẻ thanh toán quốc tế Visa, Master, JCB, Amex…; cổng thanh toán Bảo Kim; SMS hay thẻ điện thoại trả trước của MobiFone, Viettel, VinaPhone.

Theo ông Vương Quang Khải, Phó Giám đốc Công ty VNG, đơn vị quản lí trang web Zing Mp3, đơn vị này cũng hoàn tất quá trình chuẩn bị cho việc thu phí tải nhạc các album do MV Corp cung cấp. Dự kiến, với các ca khúc Việt Nam và quốc tế khác mà Zing Mp3 giữ bản quyền, VNG có thể thu phí trong thời gian tới vì Zing đã đạt thỏa thuận cung cấp các bản ghi của Universal Music dưới dạng nghe miễn phí và tải có thu phí. “Để mua nhạc trên Zing Mp3, người dùng có thể thanh toán qua Zing xu và có thể nạp vào thông qua SMS, SMS Banking, thẻ ATM - Internet Banking...”, ông Khải cho biết thêm.

Cùng quan điểm, ông Phùng Tiến Công, Phó Tổng Giám đốc MV Corp cho biết, 100 album chọn lọc đầu tiên (chiếm khoảng 1% số lượng ca khúc hiện nay) bao gồm các ca khúc “đi cùng thời gian” với chất lượng 320 Kbps, âm thanh stereo, hình ảnh rõ ràng, thông tin ca sĩ đầy đủ... đã được gửi cho 15 website. Dự kiến, trong 6 tháng tới, MV Corp sẽ tăng lên khoảng 1.000 album được thu phí. Các ca khúc nằm trong những album thu phí được đăng tải trước kia (trùng tên bài hát, ca sĩ thể hiện, bản phối...) sẽ bị gỡ bỏ sau ngày 1/11. “Mặc dù với các album này thì việc thu phí sẽ gặp nhiều trở ngại vì ít người chịu trả phí cho các ca khúc “nhạc cũ” nhưng thực tế nhiều năm qua ngành công nghiệp ghi âm Việt Nam đang bị thiệt hại nghiêm trọng, sản lượng băng đĩa sụt giảm hơn 80% trong 5 năm gần đây nên hãng băng đĩa không thể tiếp tục đầu tư cho những dự án âm nhạc mới”, ông Công cho biết thêm.

Về hình thức tải ca khúc thu phí, các website sẽ lựa chọn 1 trong 2 hình thức, mở riêng một chuyên mục thu phí hoặc để xen kẽ với những ca khúc khác. Trong quá trình chuẩn bị, ngoài Zing Mp3, đa phần website sẽ thu phí đều gặp khó khăn trong vấn đề kết nối với các cổng thanh toán, nhưng đến nay vướng mắc này đã được giải quyết. Người dùng có thể trả phí tải nhạc qua Internet Banking, thẻ cào trả trước, các cổng thanh toán (Nganluong, baokim)... Ngoài những album do MV Corp cung cấp, các website nghe nhạc khác có thể tiến hành thu phí các ca khúc, album khác kí hợp đồng trực tiếp với ca sĩ, hãng đĩa thuộc quyền sở hữu của mình. “Thời gian đầu, các album do MV Corp cung cấp chỉ thu phí trên Internet nhưng việc trả tiền tải nhạc trên điện thoại di động có thể được thực hiện ngay trong tháng 11”, ông Công nói.


Người dùng không thể tải file chất lượng cao qua IDM

Ông Kha cho rằng, về mặt lí thuyết, người dùng có thể dùng một công cụ nào đó để tải nhạc nhưng số lượng này rất ít, điều quan trọng nhất chính là các websites kí cam kết có thực hiện nghiêm túc việc thu phí tải nhạc trực tuyến hay không? “Nhaccuatui có thể hạn chế không cho người dùng tải nhạc về. Ban đầu, một số người chưa quen nhưng lâu dài họ sẽ chấp nhận vì có được những sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn”, ông Kha kết luận.

Bên cạnh đó, NCT cũng e ngại việc người dùng chia sẻ miễn phí các file nhạc thu phí lên Internet nhằm thu hút người sử dụng không phải trả phí hay truy cập vào nhaccuatui cũng như các website khác. Vì vậy, NCT mong chờ cơ quan quản lí vào cuộc để giúp cho các đơn vị tham gia thu phí từ 1/11 yên tâm kinh doanh và tạo sự cạnh tranh công bằng giữa các website nghe nhạc.

Ông Khải cho biết: “Đối với các website nghe nhạc, trước mắt có thể chấp nhận việc vẫn bị tải nhạc “lậu” nhưng về lâu dài phải có giải pháp quản lí bản quyền nội dung số vì đây là yếu tố phát triển chung của thị trường nhạc số”.

Còn theo ông Công, ngoài Zing Mp3 và Nhaccuatui tuyên bố có thể chống được việc tải thông qua IDM (viết tắt của chương trình hỗ trợ tăng tốc Download (tải file) từ Internet xuống máy - Internet Download Manager) thì các website nghe nhạc khác sẽ tạm thời tắt nút “download” trên trang web. Chỉ khi nào người dùng click vào nút mua và trả tiền thì mới được dẫn link tải file nhạc chất lượng 320 Kbps, nếu nghe nhạc online và tải về qua IDM thì chỉ tải được file nhạc có chất lượng 128 Kbps. “Mặc dù chưa thể ngăn chặn triệt để việc người dùng tải về và đăng lên các website khác hay blog cá nhân nhưng thiệt hại sẽ không lớn như thời gian trước”, ông Công khẳng định.


Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây