Sự khác biệt giữa màn hình iPhone 5, Galaxy S III, HTC One X và Lumia 900

Trang mạng PhoneArena đã tiến hành thử nghiệm so sánh màn hình của 4 smartphone iPhone 5, Samsung Galaxy S III, HTC One X và Nokia Lumia 900.
Trang mạng PhoneArena đã tiến hành thử nghiệm so sánh màn hình của 4 smartphone iPhone 5, Samsung Galaxy S III, HTC One X và Nokia Lumia 900.
 
Ngay từ khi iPhone 4S ra mắt cách đây 1 năm, màn hình độ phân giải Retina của chiếc điện thoại này luôn được đánh giá cao khi so sánh cùng các smartphone cao cấp khác. Và iPhone 5 liệu có giữ được phong độ như của người tiền nhiệm hay không?Trang mạng PhoneArena đã tiến hành một bài kiểm tra để so sánh chất lượng màn hình của các smartphone tốt nhất đang bán trên thị trường đó là Apple iPhone 5, Samsung Galaxy S III, HTC One X và Nokia Lumia 900.
  
su-khac-biet-giua-man-hinh-iphone-5-galaxy-s-iii-htc-one-x-va-lumia-900
 
Theo đó, Samsung Galaxy S III được trang bị màn hình 4,8 inch HD Super AMOLED, HTC One X sở hữu màn hình 4,7 inch 720p Super-LCD 2 và Nokia Lumia 900 với lớp kính ClearBlack 4,3 inch AMOLED. iPhone 5 vẫn được trang bị màn hình IPS-LCD độ phân giải Retina nhưng với công nghệ “in-cell” tích hợp lớp cảm ứng trực tiếp vào màn hình. Mỗi loại màn hình đều dựa trên các công nghệ khác nhau và thử nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn đọc đánh giá và lựa chọn được sản phẩm có màn hình tốt và phù hợp nhất với mình.
 
Độ sáng và độ tương phản
 
Độ sáng màn hình cao sẽ giúp smartphone hiển thị rõ hơn dưới ánh sáng mặt trời. Kết quả thử nghiệm cho thấy màn hình của iPhone 5 có độ sáng cao nhất. Trong bài kiểm tra này, màn hình LCD có vẻ đã chiếm ưu thế trước màn hình Super AMOLED, HTC One X với màn hình Super-LCD 2 đứng ở vị trí thứ 2 sau iPhone 5. Cuối cùng, Samsung Galaxy S III và Nokia Lumia 900 cùng xếp sau 2 đối thủ iPhone 5 và One X.  
 
su-khac-biet-giua-man-hinh-iphone-5-galaxy-s-iii-htc-one-x-va-lumia-900
Quan sát ở góc nhìn thẳng 90 độ.
 
Màn hình HD Super AMOLED và ClearBlack AMOLED không có lợi thế khi quan sát ngoài trời. Đồng thời, sự sụt giảm của độ tương phản, gây ra bởi các phản xạ do góc nghiêng cũng làm giảm khả năng quan sát của Samsung Galaxy S III và Nokia Lumia 900.
 
Xếp hạng: iPhone 5 HTC One X (Samsung Galaxy S III và Nokia Lumia 900)
 
Độ phân giải
 
Nếu chỉ nhìn qua bảng thông số kỹ thuật, nhiều người sẽ nghĩ ngay rằng 2 smartphone Android làSamsung Galaxy S III và HTC One X có độ phân giải 720p sẽ dễ dàng giành chiến thắng, nhưng điều quan trọng cần xem xét ở đây là mật độ điểm ảnh. iPhone 5 có số mật độ điểm ảnh là 326 ppi, cao nhất trong số 4 smartphone. Tuy nhiên, trước khi đưa ra kết quả cuối cùng, PhoneArena lại tiến hành một thử nghiệm nhỏ là phóng to màn hình của các smartphone để quan sát. 
 
su-khac-biet-giua-man-hinh-iphone-5-galaxy-s-iii-htc-one-x-va-lumia-900
Mức độ hiển thị hình ảnh khi phóng lớn.
 
Không thể phủ nhận rằng độ phân giải 640 x 1136 pixel trên màn hình rộng 4 inch (nhỏ nhất trong số 4 smartphone) của iPhone 5 thể hiện các chi tiết sắc nét nhất. Trong khi đó, HTC One X trang bị màn hình 4,7 inch 720p với mật độ điểm ảnh 312 ppi hiển thị chỉ thua kém iPhone 5 chút ít và các chi tiết vẫn tương đối dễ quan sát. Đứng thứ 3 là màn hình 4,8 inch độ phân giải 720 x 1280 của Samsung Galaxy S III. Mặc dù có cùng độ phân giải như của HTC One X, nhưng Samsung lại sử dụng công nghệ sắp xếp ma trận PenTile nên các chi tiết hiển thị kém hơn. Nhưng xét cho cùng khi lướt web hay xem video thì người dùng vẫn có thể hoàn toàn yên tâm vào chất lượng hiển thị của màn hình trên Galaxy S III.
 
Và cuối cùng, Nokia Lumia 900 là người thiệt thòi nhất vì sở hữu màn hình 4,3-inch nhưng độ phân giải chỉ là 480 x 800 pixel với mật độ điểm ảnh 217 ppi thua kém rất nhiều so với các đối thủ. Kết quả là hình ảnh hiển thị trên Lumia 900 khi phóng to rất mờ và không có độ sắc nét.
 
Xếp hạng: iPhone 5 HTC One X Samsung Galaxy S III Nokia Lumia 900
 
Khả năng tái tạo màu sắc
 
Thử nghiệm được tiến hành bằng cách bật tất cả các thiết bị trong phòng tối. Samsung Galaxy S III và Nokia Lumia 900 đều có màn hình dựa trên công nghệ AMOLED với khả năng tái tạo màu sắc sống động và hiển thị màu đen rất sâu. Trong điều kiện không có ánh sáng và màn hình tắt thì rất khó để nhận ra đâu là viền màn hình của cả 2 thiết bị này bởi màu đen của màn hình khó có thể phân biệt được. Tuy nhiên, điểm yếu cố hữu của màn hình AMOLED đó là màu trắng thường bị ám sắc xanh nhạt.
 
Trong khi đó, HTC One X sử dụng màn hình công nghệ Super-LCD 2. Không giống như loại màn hình AMOLED, màu sắc màn hình của One X ấm hơn, màu trắng hơi ngả sang tông vàng nhạt. Hơn nữa, màu đen không sâu như AMOLED mà hơi pha lẫn màu xám. 
 
 
Video so sánh màn hình của Samsung Galaxy S III (công nghệ AMOLED) và HTC One X (công nghệ LCD).
 
Cuối cùng, màn hình IPS-LCD của iPhone 5 được đánh giá có khả năng tái tạo màu sắc tốt nhất, mặc dù, cũng có độ bão hòa nhất định. Kết quả trong bài kiểm tra tái tạo màu sắc là iPhone 5 giành chiến thắng, tiếp theo là 2 đại diện Samsung Galaxy S III và Lumia 900.
 
Xếp hạng: iPhone 5 (Samsung Galaxy S III và Nokia Lumia 900) HTC One X
 
Góc nhìn
 
Khi nhìn trực diện ở góc 90 độ đương nhiên cả 4 smartphone đều cho những hình ảnh tốt nhất. Tuy nhiên, khi bắt đầu nghiêng mỗi thiết bị để quan sát, mỗi smartphone đã bắt đầu bộc lộ những điểm khác nhau. 
 
Samsung Galaxy S III và Nokia Lumia 900 được đánh giá cao khi nhìn nghiêng do vẫn giữ được sự sắc nét nhất định. Cụ thể, màu sắc hiển thị vẫn rất sống động mặc dù góc nghiêng là tương đối cao. iPhone 5 đứng ở vị trí tiếp theo còn HTC One X không được đánh giá cao ở bài kiểm tra này. Có thể nói các loại màn hình AMOLED thường cho góc nhìn tốt nhất và vượt trội so với các loại màn hình LCD.
 
su-khac-biet-giua-man-hinh-iphone-5-galaxy-s-iii-htc-one-x-va-lumia-900
Quan sát ở góc nhìn nghiêng.
 
Xếp hạng: (Samsung Galaxy S III và Nokia Lumia 900) iPhone 5 HTC One X
 
Kết luận
 
iPhone 5 với màn hình 4 inch và mật độ điểm ảnh 326 ppi được đánh giá cao với các màu sắc tự nhiên và sử dụng tốt khi ở ngoài trời. Samsung Galaxy S III và HTC One X là 2 smartphone sở hữu màn hình lớn nhưng đều có độ phân giải màn hình tốt. Galaxy S III thì có lợi thế khi quan sát nghiêng và khả năng tái tạo màu sắc tốt nhờ công nghệ AMOLED trong khi HTC One X lại chiếm ưu thế hơn khi quan sát ngoài trời.
 
Nokia Lumia 900 sở hữu màn hình độ phân giải thấp hơn chỉ có chút lợi thế với góc nhìn rộng. Có thể nói, màn hình của Lumia 900 giờ chỉ có thể sánh ngang với các smartphone tầm trung và rất khó vượt được qua cái bóng quá lớn của iPhone 5 hay Samsung Galaxy S III. Tuy nhiên, chắc chắn giờ đây vũ khí chủ lực của Nokia phải là Lumia 920 chứ không còn là Lumia 900 nữa. Nokia Lumia 920 dự kiến sẽ được bán vào đầu tháng 11 với công nghệ màn hình mới hứa hẹn chất lượng không hề thua kém thậm chí có thể hơn các smartphone trên.
 
Nokia Lumia 920 sở hữu nhiều công nghệ màn hình tiên tiến.

Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây