Sử dụng tên giả trên Facebook - Cuộc chiến chưa có hồi kết

Sử dụng tên giả trên Facebook - Cuộc chiến chưa có hồi kết

Để chống lại chính sách thắt chặt tên người sử dụng của Facebook, một số người đã đưa ra những thủ đoạn tinh vi hơn và gần như không thể phát hiện.
Để chống lại chính sách thắt chặt tên người sử dụng của Facebook, một số người đã đưa ra những thủ đoạn tinh vi hơn và gần như không thể phát hiện.  

Facebook phải thừa nhận rằng các tài khoản ảo đang gây tổn hại đến thương hiệu cũng như cơ hội kinh doanh của họ.

Facebook đã nỗ lực để giảm thiểu những bí danh và tên giả bằng cách cho mọi người có cơ hội hiển thị nickname của mình trong một ngoặc đơn bên cạnh tên thật. Việc chống đối dùng tên thật sẽ giảm thiểu khi và chỉ khi điều đó đem lại nhiều lợi ích như cái cách Facebook đem lại lợi ích cho họ.

Cuộc đổ bộ của vô số những cái tên giả đang khiến cho đội ngũ quản lý Facebook phải đau đầu. Những cái tên đính kèm với một tính từ, những chữ cái viết tắt hay thậm chí là bỏ hết các nguyên âm đang được ưa chuộng. Bên cạnh đó, nhiều cô gái trẻ còn hào hứng đổi họ của mình thành "Bieber" với ngụ ý cô đang kết hôn với một chàng ca sĩ nhạc pop nổi tiếng. Ngoài ra cũng phải kể đến một số lượng đáng ngạc nhiên những người mang cái tên của người nổi tiếng đang dùng Facebook

Để chống lại chính sách thắt chặt tên người sử dụng của Facebook, một số người đã đưa ra những thủ đoạn tinh vi hơn và gần như không thể phát hiện : Dùng tên đệm như họ của mình, mượn một phần tên của các nhân vật hư cấu cũng như tự sáng tạo ra những cái tên nghe có vẻ giống một cái tên… với chung một mục đích : Không sử dụng tên thật của mình trên Facebook.


su-dung-ten-gia-tren-facebook-cuoc-chien-chua-co-hoi-ket

 
Trong điều khoản sử dụng của Facebook có đoạn : "Tên được sử dụng phải là tên thật, giả mạo thành bất cứ ai hay bất cứ thứ gì đều không được phép". Tuy nhiên, không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều người dùng đã "quên" điều khoản đó. Kiểm soát được vấn đề tên giả là một nỗi trăn trở của những người đang cố xây dựng mạng xã hội của mình trở thành một môi trường kinh doanh. Việc sử dụng tên giả phản ảnh một vấn đề lớn hơn : đó là cuộc chiến giành quyền kiểm soát giữa một "chính phủ" ảo và 950 triệu cư dân mạng.

"Đem đến cho mọi người khả năng chia sẻ, khiến cho thế giới trở nên cởi mở và kết nối hơn" đã trở thành kim chỉ nam của công ty từ năm 2008. Người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Mark Zuckerberg tin rằng các tiêu chuẩn riêng tư được phát triển hướng tới một tương lai mà ở đó mọi người sẽ muốn công khai tất cả những gì họ làm.

Nhưng ít nhất ở thời điểm hiện tại, nhiều người vẫn muốn nhiều sự riêng tư hơn những gì quy định của Facebook cho phép. Giống như các cư dân mạng Trung Quốc dùng mật ngữ và các từ đồng âm để qua mặt sự kiểm soát của chính phủ, những người dùng Facebook đang tìm cách lách ra khỏi những rằng buộc và thoải mái giao tiếp theo cách mà họ muốn nhằm tận dụng những đặc quyền của việc ẩn danh trên mạng xã hội. Nếu đang sử dụng một bí danh, bạn chính là một phần của "Quân nổi dậy".

 

su-dung-ten-gia-tren-facebook-cuoc-chien-chua-co-hoi-ket
 
Chữ ở biển bên trái: Vui lòng kiểm tra biệt danh của bạn.

Drew Mason, một cư dân 25 tuổi sống ở Brooklyn đang làm việc trong ngành mỹ phẩm đã thôi sử dụng họ thật của mình trên Facebook sau khi một tạp chí nổi tiếng đăng bài viết về việc "Các nhà sử dụng lao động đang dùng Facebook như một công cụ giám sát bí mật các nhân viên của mình". Chiến thuật Mason sử dụng là dùng tên đệm thay cho tên họ của mình. "Tôi nhận thấy đó là một cách hay để tăng cường sự riêng tư mà không gây khó khăn cho những người thân trong việc nhận ra tôi. Tôi cũng đã quen với cái tên mới trên Facebook và sẽ rất bối rối nếu phải nhìn thấy tên thật của mình ở đó. Khoảng 10 đến 20% bạn bè của tôi cũng đang sử dụng những cái tên được tùy biến nhưng vẫn dễ nhận để nhận ra họ".

Christ Cason, 32 tuổi, đã biến mình thành Chris Ca trên Facebook kể từ khi anh đăng ký tài khoản vào năm 2009 nhằm giúp bản thân trở nên bí ẩn hơn. Anh dùng cái tên Facebook của mình để kết nối với những người bạn quốc tế và thoải mái post những status huênh hoang, cường điệu về chính trị. "Giờ thì người thân trong gia đình đều gọi tôi là Ca"

Năm vừa rồi, anh nhận thấy càng ngày càng có nhiều người bạn từ chối sử dụng tên thật trên Facebook."Tôi bắt gặp một làn sóng đang lên của những người khóa tài khoản cũ của họ lại và lập tài khoản mới với một bí danh nào đó. Với tôi, đấy là một trò đố vui xem họ tạo ra những cái tên đó bằng cách nào".

Tại sao Facebook lại muốn tên bạn?

Theo ước tính, khoảng 83 triệu tài khoản đã đăng ký là các tài khoản ảo của các spammers hoặc không phải của con người (có thể là một ai đó lập Facebook cho con cún của anh ta). Đó là một con số đáng lo ngại và Facebook phải thừa nhận rằng các tài khoản ảo đang gây tổn hại đến thương hiệu cũng như cơ hội kinh doanh của họ. Facebook đã nỗ lực để giảm thiểu những bí danh và tên giả bằng cách cho mọi người có cơ hội hiển thị nickname của mình trong một ngoặc đơn bên cạnh tên thật. 

Hiện vẫn chưa có thống kê về số lượng người sử dụng Facebook với một cái tên "không thật" mặc dù hiện tượng này đang gây ra khó khăn cho mạng xã hội muốn sở hữu thông tin chính xác của người dùng.
 
su-dung-ten-gia-tren-facebook-cuoc-chien-chua-co-hoi-ket
 
Ryan James, một người làm quảng cáo ở Brooklyn, sử dụng tên đệm James của mình như tên họ và hầu hết mọi người đều gọi anh là Mr. James.

Điều Facebook cần là sự tự giác của người dùng. Trung bình mỗi nhân viên Facebook phụ trách khoảng 239.000 tài khoản nên việc kiểm tra giấy tờ của từng người là bất khả thi. Việc sử dụng tên giả, tuổi giả, sở thích giả - tất cả đều cản trở chính sách quảng cáo của công ty. Facebook muốn xây dựng cơ sở dữ liệu toàn diện nhất về con người. Nếu những thông tin mọi người đưa lên đều cập nhật và chính xác thì Facebook thậm chí có thể trở thành nơi người ta gửi tiền, bầu cử hay thậm chí là lưu trữ hồ sơ thuế. Tuy nhiên nếu có bất kì giả mạo nào trong đó thì viễn cảnh trên sẽ không thể xảy ra.

Tên thật là chìa khóa để duy trì sự trong sáng của hệ thống cơ sở dữ liệu. Bằng cách ép buộc mọi người sử dụng tên thật, Facebook gây áp lực để người dùng phản ánh con người thật của họ. Đó là lý do mà Facebook, giờ là một công ty cổ phần, coi việc đảm bảo tính chính xác của từng cái tên là ưu tiên hàng đầu. Những nhân viên và hệ thống giám sát tự động sẽ sàng lọc những người dùng giả mạo, tuy đôi có khi họ lọc nhầm cả những người dùng tên thật.

"Facebook là một cộng đồng nơi người ta sử dụng các thông tin cá nhân chính xác. Khi mọi người đều dùng tên thật, chúng ta có thể dễ dàng biết mình đang kết nối với những ai. Điều đó giữ cho toàn thể cộng đồng được an toàn" phát ngôn viên của Facebook viết trong một email. "Sử dụng tên giả và các thông tin nhận dạng sai sự thật là vi phạm quy định và chúng tôi khuyến khích người dùng tố giác những người như vậy".

Facebook có một bộ phận chuyên biệt đảm nhận nhiệm vụ đánh giá các hồ sơ bị người dùng bị báo cáo và công ty còn đang xây dựng cả một"Tổ hợp hệ thống giải pháp kỹ thuật có nhiệm vụ đánh dấu những tài khoản khả nghi để phê duyệt". Facebook sẽ yêu cầu người dùng bị nghi ngờ xuất trình một giấy tờ tùy thân nào đó như một phương án cuối cùng để xác thực danh tính.

Facebook nên khuyến khích người dùng thay vì bắt buộc họ

Không may cho Facebook, có quá ít lý do để người dùng khôngnghịch ngợm với tên của họ. Lý do hợp lý nhất là giúp cho họ dễ dàng được tìm thấy. Nhưng rất nhiều người dùng ở Mỹ và nhiều thị trường khác đã kết nối với rất nhiều bạn bè và không mấy hứng thú với việc kết bạn thêm với những người lạ. Nếu bạn muốn kết nối với ai đó mới thì dễ hơn hết là nói luôn cho họ biết phải tìm bí danh nào.

 
su-dung-ten-gia-tren-facebook-cuoc-chien-chua-co-hoi-ket

Có nhiều rằng buộc để người ta dùng tên thật khi sử dụng LinkedIn hay email nhưng với Facebook, không có động lực nào thôi thúc họ làm việc đó. Google cũng đã cố gắng xây dựng mạng xã hội Google+ với những cái tên thật và cũng đã vấp phải nhiều vấn đề. Cuối cùng Google phải thỏa hiệp với việc việc người dùng sử dụng bí danh, miễn là họ có khai báo tên thật trước đó.

Ngược lại, có quá nhiều lý do để người ta từ chối dùng tên thật trên Facebook. Ngay cả một lỗi chính tả nhỏ (cố tình) cũng giúp bảo vệ người dùng khỏi những nhà tuyển dụng tò mò hay những người giám sát trong trường đại học. Những thay đổi trong chính sách riêng tư của Facebook có thể dẫn tới nhiều kịch bản đáng sợ hơn, cảnh sát có thể dùng Facebook để giám sát những người bất đồng chính kiến. Với nhiều người, Facebook chỉ là một sân chơi kĩ thuật số bên cạnh Tumblr, Twitter hay Instagram, sẽ vui hơn nhiều nếu người ta được ẩn danh.

Michael Woodsmall, biên tập viên 24 tuổi của một tờ báo nổi tiếng đã bỏ hết các nguyên âm ra khỏi tên Facebook của mình từ khi còn là một sinh viên. "Tôi không muốn bất cứ sự chú ý không cần thiết nào" anh tâm sự "tôi làm điều đó theo cái cách mà mình cho rằng - rất cool". Theo Michael thì có hơn một nửa bạn bè của anh dùng những cái tên đã qua chỉnh sửa nhưng anh không hề thấy có sự bất tiện hay khó chịu nào khi sử dụng. 

Luôn có những người phản đối việc để lộ bản thân trên mạng xã hội. Những người đó luôn tìm được cách này hay cách khác để lách luật kể cả khi Facebook xây dựng được những hệ thống giám sát tinh vi nhất. Việc chống đối dùng tên thật sẽ giảm thiểu khi và chỉ khi điều đó đem lại nhiều lợi ích như cái cách Facebook đem lại lợi ích cho họ.


Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây