Mozilla không mang Firefox lên iOS chừng nào họ chưa dùng được bộ nguồn của mình

Mozilla không mang Firefox lên iOS chừng nào họ chưa dùng được bộ nguồn của mình

Jay Sullivan, phó giám đốc sản phẩm tại Mozilla, cho biết rằng hãng hiện không có kế hoạch đưa Firefox lên iOS bởi vì chính sách không thân thiện của Apple đối với trình duyệt của bên thứ ba. Nguyên nhân chính là bởi Apple bắt buộc các trình duyệt bên ngoài phải sử dụng một thành phần gọi là UIWebView dựa trên bộ nguồn dựng trang WebKit để hiển thị các website (ngay cả Chrome trên iOS cũng phải dùng đến nó). Mozilla thì không thích bị trói buộc như vậy, hãng muốn dùng bộ nguồn dựng trang Gecko và bộ nguồn javascript thuộc họ Monkey của mình (vốn đang được sử dụng trên Firefox dành cho...
Jay Sullivan, phó giám đốc sản phẩm tại Mozilla, cho biết rằng hãng hiện không có kế hoạch đưa Firefox lên iOS bởi vì chính sách không thân thiện của Apple đối với trình duyệt của bên thứ ba. Nguyên nhân chính là bởi Apple bắt buộc các trình duyệt bên ngoài phải sử dụng một thành phần gọi là UIWebView dựa trên bộ nguồn dựng trang WebKit để hiển thị các website (ngay cả Chrome trên iOS cũng phải dùng đến nó). Mozilla thì không thích bị trói buộc như vậy, hãng muốn dùng bộ nguồn dựng trang Gecko và bộ nguồn javascript thuộc họ Monkey của mình (vốn đang được sử dụng trên Firefox dành cho máy tính). Tất nhiên, điều này không được Apple cho phép. Được biết Apple cũng có trang bị cho Safari bộ nguồn javascript riêng mang tên Nitro có tốc độ hoạt động cao, tuy nhiên hãng không mở engine này cho các lập trình viên bên thứ ba.

Nói tóm lại, Mozilla sẽ không mang Firefox lên iOS chừng nào Apple còn bắt buộc các trình duyệt của bên thứ ba phải hiển thị trang web bằng UIWebView. Đây là một quyết định khá mạo hiểm của Mozilla bởi iOS là một trong những hệ điều hành di động phổ biến nhất hiện nay và Firefox đã không tận dụng nó để tăng thị phần. Tuy nhiên, không hẳn là tổ chức này sẽ nghỉ chơi hoàn toàn với iOS vì năm ngoái Mozilla đã trình diễn trình duyệt "Junior" cho iPad. Lúc đó, hãng nói "có rất nhiều lý do để chúng ta có mặt trên iOS mặc dù chúng ta không thể mang các bộ nguồn của riêng mình lên đó." Trên lĩnh vực mobile, Firefox hiện chỉ mới có bản cho Android, ngoài ra còn có Firefox OS mới ra mắt nhưng chưa có thiết bị nào chính thức bán ra.

Mozilla cũng đang gặp khó khăn trong quá trình mang Firefox lên Windows RT. Microsoft không cho phép các trình duyệt bên thứ ba truy cập vào những hàm giao diện lập trình của Win32 (Win32 API). Do đó, Mozilla không thể chạy được bộ nguồn javascript của mình trên hệ điều hành này, Firefox cũng không đạt được tính bảo mật và sự ổn định cao như phiên bản dùng cho Windows 8 hay OS X.

Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây