(Blog công nghệ) Không Facebook, cuộc sống của dân mạng sẽ ra sao?

Facebook dường như đã ăn sâu vào thói quen của nhiều người, là một người bạn ảo không thể thiếu mỗi khi online.
Facebook dường như đã ăn sâu vào thói quen của nhiều người, là một người bạn ảo không thể thiếu mỗi khi online. 

Tất nhiên, người bạn này tốt có, xấu có, nhưng đừng vội kết tội cho Facebook khi bạn sử dụng sai mục đích. Vậy nên, nếu cuộc sống không Facebook thì bạn đã có một cơ hội rất lớn để dành phần lớn thời gian quay lại với con người thật, cuộc sống thật. Nếu không có Facebook thì sẽ tiết kiệm tiền bạc, cơ hội để phát triển nền kinh tế hơn nữa.
Chúng ta không thể phủ nhận sự hiện diện và tác động mạnh mẽ của Facebook trong đời sống của phần lớn người dùng Internet hiện nay. Vậy, nếu cuộc sống không có Facebook thì…

Mất mát một người bạn tinh thần ảo

Chắc hẳn đa số bạn trẻ đều ý thức được sức hút mạnh mẽ của Facebook trong nhưng năm gần đây. Facebook dường như đã ăn sâu vào thói quen của nhiều người, là một người bạn ẢO không thể thiếu mỗi khi online. Tất nhiên, người bạn này tốt có, xấu có, nhưng đừng vội kết tội cho Facebook khi bạn sử dụng sai mục đích.
 Rõ ràng, Facebook luôn lắng nghe những gì bạn chia sẻ, điều này thể hiện rõ ràng ở câu hỏi trong hộp thoại chia sẻ trạng thái - “What’s on your mind?”. Đấy, Facebook thật tốt, khi có niềm vui nỗi buồn thì chỉ việc gõ phím rồi nhấn nút Share. Và… Woaaa, thoải mái quá! Trạng thái đã được chia sẻ thành công, tinh thần phấn chấn hơn.
 

 
Nhưng rồi, hãy nhìn lại thực tế, Facebook chỉ là một trang web, một cái gì đó thật ẢO, mà ẢO thì có đáng tin? Dù không biết có nên dành niềm tin cho người bạn này không, nhưng ít ra đây cũng là một lựa chọn hay để chia sẻ về cuộc sống. Bởi vì, Facebook đâu phải chỉ biết nghe rồi im lặng, mà ở đây, còn có rất nhiều những người bạn ẢO sẵn sàng nhấn Like, gõ Comment để phản hồi, sẻ chia lại, giúp bạn cảm nhận được rằng bạn đang nói một điều gì đó với toàn thế giới, chính điều này đã mang lại sự giải tỏa mỗi khi bạn buồn bực hay giúp niềm vui nhân lên bội phần.

Nhưng chẳng may, Facebook không còn tồn tại thì sẽ ra sao? - Ừ thì xem như mất một người bạn ẢO mà thôi! Dù chỉ là người bạn ảo, nhưng cũng sẽ lắm cảm xúc đấy chứ, chắc chắn sẽ có chút sự hụt hẫng, cảm giác vắng bóng một điều quá đỗi thân quen trong cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt, với những bạn trẻ thuộc top nghiện Facebook thì sẽ buồn lắm đây, nhưng bên cạnh những mặt tiêu cực thì điều đó mang đến nhiều mặt tích cực hơn cho chính các bạn và xã hội này.

Cơ hội tìm lại hạnh phúc THỰC TẾ

Từ ngày Facebook xuất hiện, rồi chiếm lĩnh thị trường Internet, báo chí đã tốn không ít giấy mực để báo động sự nghiện ngập, tác hại đến cuộc sống, công việc của nhiều người. Vậy nên, nếu cuộc sống không Facebook thì bạn đã có một cơ hội rất lớn để dành phần lớn thời gian quay lại với con người thật, cuộc sống thật. Sẽ không còn những lúc duyệt Notifications, Messages hay lang thang Wall của một ai đó, mà có chăng đó sẽ là những buổi gặp gỡ bạn bè tán dóc, ngồi làm việc tập trung cao độ,…
 
blog-cong-nghe-khong-facebook-cuoc-song-cua-dan-mang-se-ra-sao
 
Một điều lý thú nữa! Facebook là nơi khơi nguồn cho nhiều mối tình Online, là nơi mọi người dù quen biết hay chưa cũng có thể hẹn hò gặp mặt, giao lưu. Cá biệt, với một tâm lý khó giải thích khi Online thì con người có thể nói lời yêu khá dễ dàng, nhưng trên thực tế thì hoàn toàn ngược lại: ngại, sợ, không có cảm xúc thật,… Vậy nên, nếu không còn có Facebook làm phương tiện trung gian cho lời yêu thì chắc hẳn mọi thứ sẽ THỰC TẾ hơn rất nhiều, lời yêu chỉ cất tiếng khi con người có cảm xúc thật sự chứ không phải chút rung động trên Internet.

Tiết kiệm đủ thứ

Theo một báo cáo mới đây của Microsoft, người lao động bị gián đoạn trung bình 10,5 phút/lần và mất 23 phút để trở lại công việc được giao sau khi bị gián đoạn công việc bởi Facebook. Điều này gây thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế. Nghiên cứu này cũng cho thấy các hình thức truyền thông xã hội đã làm ảnh hưởng như thế nào đến năng suất làm việc của người lao động. Tại Mỹ, hệ quả của tình trạng giảm năng suất lao động này gây thiệt hại cho nền kinh tế khoảng 650 tỉ USD/năm.

Qua đó, có thể khẳng định, nếu không có Facebook thì sẽ tiết kiệm tiền bạc, cơ hội để phát triển nền kinh tế hơn nữa. Tất nhiên, cũng không thể phủ nhận Facebook đã tạo nên một cuộc cách mạng mới, tạo nên một môi trường kinh doanh trên mạng xã hội, mang lại hiệu quả kinh tế tích cực.

Đi kèm với sự giảm năng suất lao động, chính là sự lãng phí thời gian cho những việc vô bổ trên Facebook. Hai điều này thật ra cũng chỉ là một, nhưng vấn đề phí phạm thời gian rộng hơn nhiều, vì nó chiếm lấy thời gian trong cuộc sống thực của cả những người không có việc làm. Giảm năng suất lao động có thể do lãng phí thời gian tạo ra, nhưng lãng thí thời gian thì còn có thể gây ra nhiều hậu quả khác nữa.
 
blog-cong-nghe-khong-facebook-cuoc-song-cua-dan-mang-se-ra-sao
 
Hơn thế, băng thông Internet không phải là vô tận và Facebook đã dành một phần không nhỏ trong tổng băng thông trên toàn thế giới, khi có đến gần 1 tỉ người dùng và khoảng 1 tỉ dòng trạng thái được cập nhật mỗi ngày. Một lượng băng thông quốc tế lớn như vậy sẽ gây thiệt hại kinh tế cho nhà mạng chứ đâu mang lại chút lợi nhuận nào, chưa kể thiệt hại về kinh doanh quảng cáo, cạnh tranh, như cuộc chiến giữa Facebook với mạng xã hội Thuần Việt - Zing Me. Đây cũng là lý do mà thời gian gần đây Facebook bị nhà mạng chặn.

Quy cho cùng, Facebook sẽ vẫn tồn tại, người bạn ẢO này vẫn luôn lắng nghe, nhưng bạn chơi thân với nó thế nào, tận dụng tình bạn đó ra sao, tích cực hay tiêu cực… Tất cả là do chính bản thân các bạn đấy!


Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây