Galaxy S IV thông minh, khác biệt nhưng vẫn lộ yếu điểm lớn

Samsung Galaxy S4 vừa chính thức được công bố với nhiều tính năng thông minh và khác biệt, nhưng những lời giới thiệu hoa mỹ về mẫu điện thoại này cũng bộc lộ một yếu điểm lớn mà các nhà sản xuất smartphone cũng như Samsung đang phải đối mặt.
 Samsung Galaxy S4 vừa chính thức được công bố với nhiều tính năng thông minh và khác biệt, nhưng những lời giới thiệu hoa mỹ về mẫu điện thoại này cũng bộc lộ một yếu điểm lớn mà các nhà sản xuất smartphone cũng như Samsung đang phải đối mặt.

Lễ ra mắt Samsung Galaxy S IV tại New York lúc 6h sáng ngày 15/3 theo giờ Việt Nam đã cho thấy những nỗ lực của hãng Hàn Quốc nhằm bảo vệ vị trí số 1 của mình trong tim cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp nhưng theo các nhà phân tích, nó vẫn có thể bộc lộ những khó khăn ngày càng lớn của các nhà sản xuất: đó là smartphone chủ lực thì phải cải tiến như thế nào nữa, chứ không chỉ dừng lại ở việc phóng to kích cỡ màn hình, nhân số lõi của vi xử lý và ra mắt những tính năng thông minh nhưng không ổn định và vẫn nhiều hạn chế.
Một thiết bị danh tiếng và uy tín như Galaxy "anh hùng" của Samsung chắc chắn sẽ luôn luôn mang lại một trải nghiệm đỉnh cao trong một mẫu điện thoại tinh tế và phong cách. Và S IV không phải là ngoại lệ.

Cùng với màn hình cỡ lớn 5 inch, độ phân giải 1080p, S IV đã có những cái tiến đáng kể về camera và bộ vi xử lý.

Thay vì dùng vi xử lý lõi tứ tốc độ 1.4 GHz như trong S III, S IV đã có hẳn vi xử lý lõi tám với tốc độ 1.6HGz hoặc lõi tứ tốc độ 1.9GHz tùy thuộc vào từng thị trường. Camera của máy là 13 megapixel và có thể quay video liên tục khi kết hợp với hai camera trước 2 megapixel.

Về mặt thiết kế, S IV không khác nhiều so với các thế hệ trước của Galaxy và Note, thậm chí các fan của Galaxy có thể hài lòng nhận ra S IV có những đặc điểm thiết kế đẹp đẽ, tinh tế của S III. Mặc dù điều này có vẻ chẳng có gì đáng lo ngại đối với một sản phẩm chủ lực mới ra mắt và đối với nỗ lực nắm giữ vị trí số 1 của Samsung, song những lựa chọn thiết kế tổng thể của S IV có thể minh chứng cho một xu hướng đang nổi lên mạnh mẽ, và một vấn đề đang ngày càng lớn hơn của các nhà sản xuất smartphone. Và đó chính là điểm Samsung đã tập trung vào.

Trong khi tăng kích cỡ thiết bị, khả năng sử dụng một tay và ranh giới giữa máy tính bảng và điện thoại đang trở nên hẹp hơn. Điều này khiến các nhà sản xuất rất khó trở nên nổi bật và khác biệt trong thế giới phần cứng đông đúc và chộn rộn hiện nay.

"Để một thiết bị cơ kích cỡ lớn hơn 5 inch có vẻ duyên dáng, tinh tế là điều rất khó. Bạn sẽ phải hy sinh một vài điều trong trải nghiệm khi phải chuyển từ việc sử dụng thiết bị 1 tay sang 2 tay", Carolina Milanesi, phó chủ tịch nghiên cứu của hãng Consumer Technologies and Markets nói với trang ZDNet.

"Câu hỏi lớn hơn là các nhà sản xuất sẽ làm gì khi họ không thể làm lớn hơn nữa, khi xu hướng này bắt đầu phát triển tràn lan hơn theo cách để khác biệt hóa sản phẩm chứ không phải theo nhu cầu thực tế của người dùng", Milanesi nói thêm.

Samsung đã nhận thức được điều này khi các đối thủ của hãng và nhiều công ty khác cố công tìm kiếm sự khác biệt qua các sáng tạo phần mềm mà hãng bổ sung vào Android. Và S IV cũng không có gì ngoại lệ.

Khi S III ra mắt, S III có tính năng Smart Stay. S IV ra mắt và có các tính năng Smart Pause, Smart Scroll và Air View. Hai tính năng thông minh đầu tiên của S IV là dò tìm ánh mắt để thực hiện hành động, như dừng phát một video hay cuộn lên cuộn xuống một trang web, còn Air View cho phép bạn xem trước nội dung, điều khiển điện thoại hoặc truy cập web bằng cách hua một ngón tay trên màn hình mà không chạm vào nó.

S IV cũng có những tính năng như S Translator để dịch các tiếng khác nhau được nói trên các chuyến bay và S Voice Drive dùng khi lái xe.

Sáng tạo hay bắt chước?

Tuy nhiên, Samsung có thể giới thiệu tất cả những tính năng phần mềm mà hãng muốn, nếu chúng không hoạt động ổn định và tin cậy, cuối cùng chúng cũng sẽ bị chỉ trích và lu mờ.

Theo các nhà phân tích, tính năng theo dõi ánh mắt mới nhất của Samsung sẽ là một tính năng giúp hình ảnh Samsung trở nên sáng lạn, là một hãng phần mềm đáng nể. Tuy nhiên, cũng như tất cả các sáng tạo khác, cần phải chờ phản ứng của người dùng.

Tính năng Smart Stay trên Galaxy S III đã nhận được những phản ứng rất lẫn lộn, nhiều khen mà cũng nhiều chê của người dùng phần lớn do hoạt động không nhất quán và sự hạn chế của nó. Việc nâng cấp phần mềm chắc chắn sẽ mang lại nhiều hứa hẹn nhưng để thực sự có lợi ích cho người dùng, nó phải hỗ trợ mạnh mẽ trải nghiệm smartphone, hoặc sẽ gặp phải rủi ro trở thành sư bắt chước xa xỉ.

Những tham vọng lớn

Cố tình quyến rũ tâm trí người dùng bằng các tính năng cao cấp rõ ràng là ưu tiên của S IV. Gần đây Samsung cũng tiết lộ những tham vọng lớn của S IV đối với khách hàng doanh nghiệp và các thiết bị Galaxy khác khi ra mắt phần mềm quản trị thiết bị Knox. Với việc BlackBerry và Apple iPhone ngày càng giành được sự chú ý của người dùng doanh nghiệp, Knox của Samsung rõ ràng cũng đang lo lắng đưa thiết bị Android vào các công ty.

Mặc dù với người dùng, lễ ra mắt S IV có vẻ chỉ đơn thuần là một sự kiện ra mắt sản phẩm cao cấp, song điều quan trọng hơn là nó ẩn chứa một cuộc tấn công lên người dùng và thị trường doanh nghiệp, có thể khiến các đối thủ khác phải lo lắng, đặc biệt là các nhà sản xuất máy Android khác.

Nhưng dù Samsung tiếp tục cải tiến thiết bị của hãng và cố gắng tối đa hóa mọi cơ hội, hãng vẫn phải thận trọng không dấn thân quá sâu vào cuộc chơi này, hoặc không dựa vào việc liên tục phóng to kích cỡ màn hình hay độ phân giải. Một mẫu smartphone đẳng cấp phải là một chiếc điện thoại, chứ không phải là phablet. Nó nên nằm gọn gàng trong túi áo, quần.

"Truyền thông đã thay đổi và giọng nói (voice) ngày nay chỉ là một trong những cách chúng ta giao tiếp, vì thế điện thoại cũng như một thiết bị truyền thông phải cải tiến", Milanesi nói. "Tuy nhiên, khả năng có thể bỏ gọn trong túi người dùng của điện thoại vẫn là điểm mấu chốt của trải nghiệm mà chúng ta có với thiết bị".
 Từ khóa: samsung, galaxy s iv, galaxy s4

Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây