CEO Apple không có tư chất làm lãnh đạo ?

Theo Sobotta, một nhân viên cũ của Apple, Tim Cook là một trong ba người từng cứu Apple khỏi sụp đổ, nhưng Cook không có năng lực làm lãnh đạo mà chỉ giỏi làm quản lý.


  - Theo Sobotta, một nhân viên cũ của Apple, Tim Cook là một trong ba người từng cứu Apple khỏi sụp đổ, nhưng Cook không có năng lực làm lãnh đạo mà chỉ giỏi làm quản lý.
  - Nhiều chỉ trích đã nhắm tới Sobotta và cho rằng ông này đã nghỉ hưu quá lâu và chưa từng làm việc với Cook.
  - Nhưng Sobotta cho biết ông đã từng làm việc với Cook và vẫn giữ liên lạc với một số đồng nghiệp đang làm việc tại Apple.
  - Sobotta cho rằng Cook thành công nhờ thừa kế di sản của Jobs và không có khả năng gắn kết Apple lại.
Theo nhân viên cũ David Sobotta thì Tim Cook là một trong ba người đã cứu Apple.
 

Sobotta làm việc ở Apple 20 năm và mới nghỉ hưu năm 2004. Ông từng là giám đốc một chương trình kinh doanh liên bang của hãng. Tài năng của Cook trong quản lý hậu cần đã từng cứu Apple, theo Sobotta. Nhưng ông cũng không ủng hộ Cook làm CEO.

CEO Apple không có tư chất làm lãnh đạo ?
 
Ngày hôm qua, Sobotta đã gây xáo động quanh thế giới của Apple khi chỉ trích Cook. Ông nói với trang ReadWrite rằng Cook là một đối thủ “hạng nhẹ” ở cuộc chiến công nghệ. Ông cũng nói rằng Cook không có tư chất của lãnh đạo, mà chỉ xứng làm quản lý.
 
Câu chuyện này khá là mù mờ và tác giả bài báo trên ReadWrite, Lyons, là một người từng viết rất nhiều bài tiêu cực về Apple và các blogger quan tâm tới công ty này. Có nhiều ý kiến cho rằng Sabotta cũng đã xa Apple 8 năm. Đã có khá nhiều điều thay đổi ở công ty này.
 
Một vài chỉ trích phát biểu của Sabotta như “Rất là buồn” của Mathew Panzarino từ trang The Next Web. Mark Gurman của 9 to 5 Mac thì nói “Cơ bản thì đây là phát biểu của một người đã từng làm việc ở Apple mà chưa từng gặp Tim Cook và đang chống lại việc Cook điều hành Apple”.
 
Trang BusinessInsider đã phỏng vấn Sabotta và được biết ông không phải là một người chống đối Cook nhưng không ủng hộ CEO này. Thực tế là ông này có làm việc với Cook. Ông phải báo cáo công việc với một Phó Chủ tịch, người chịu trách nhiệm báo cáo lại với Cook. Có vài tháng ông đã phải làm việc trực tiếp với Cook. Ông có rất nhiều cuộc họp với vị CEO này.


CEO Apple không có tư chất làm lãnh đạo ?
David Sobotta.

Sabotta cũng kể một câu chuyện về việc Cook đã từng kéo ông lại và đi cửa sau vào phòng họp vì không muốn đi ngang qua phòng Steve Jobs và làm phiền ông này. Cook nói nếu đi qua phòng Jobs, cố CEO sẽ nói: “Đã quá muộn để họp”.
 
Sabotta không chỉ từng làm việc trực tiếp với Cook mà ông cũng vẫn còn giữ liên lạc với nhiều nhân viên của hãng này.
 
Ông cho biết Cook, Steve Jobs, Fred Anderson là những người đã từng cứu Apple. Theo đó: Jobs có những sản phẩm tuyệt vời. Anderson, Cựu Giám đốc tài chính, đã tính toán chi phí cho các bộ phẩn của sản phẩm, trước khi mọi người mua nó, và Cook thì đã tái cơ cấu lại bộ phận hậu cần.
 
Sabotta đã giải thích việc ông cho rằng Cook thích hợp là một nhà quản lý hơn như sau. Ông nói rằng Sếp của mảng bán hàng là Jim Buckley là một nhà lãnh đạo. Ông sẽ nhảy từ cầu tàu xuống biển nếu Buckley yêu cầu, bởi vì ông biết Buckley nói thế để tốt cho ông, cũng như lợi ích của công ty. Còn một vị quản lý sẽ yêu cầu ông làm những việc chẳng đem lại gì, và cũng không đem lại lợi ích tốt nhất cho công ty.
 
Và ông cũng nói “Tôi chưa từng thấy ai ở Apple nói họ cho rằng Cook phù hợp để trở thành lãnh đạo”.


CEO Apple không có tư chất làm lãnh đạo ?

Nhưng dù sao đi nữa thì Cook cũng đang là CEO của Apple. Ở vị trí của mình, ông đã đưa công ty này trở thành công ty giá trị nhất thế giới. Trong năm trước, ông đã đưa ra những dòng sản phẩm mạnh nhất của Apple.
 
Khi đưa những dẫn chứng về sự lãnh đạo thành công của Cook cho Sabotta, ông này đã khá “đánh võng” khỏi vấn đề và nói “Anh ta được thừa kế khá nhiều từ Jobs. Anh ta rất giỏi ở lĩnh vực hậu cầu”. Ông vẫn giữ quan điểm chỉ trích Cook, khi nói rằng ở Apple, bạn phải “Lùa gà thành bầy bằng những cái chĩa. Công ty đó có rất nhiều người với các ý kiến mạnh mẽ có thể trở thành sự tấn công thụ động. Cook phải trở thành lãnh đạo, ông là một người hết sức cứng cỏi. Ông đã đạt được 60 đến 70% của con đường này”.
 
Ông thừa nhận, “Tôi đã rời khỏi công ty 8 năm”, nên có thể ông sai về Cook. Nhưng “Công ty này đang có vấn đề. Tôi không thấy những đàn gà”.  (Ám chỉ năng lực của Cook không đủ để lãnh đạo công ty).


Liên hệ
Chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất
 
WEB24 - Giá trị tạo dựng niềm tin
Web24 là mảng dịch vụ thiết kế web, được điều hành bởi công ty Nhật Nam. Với định hướng và mục tiêu là cung cấp các giải pháp thiết kế web tốt nhất dành cho doanh nghiệp, cá nhân. Web24 đã dần dần tạo dựng được thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế web với hơn 500 khách hàng đã tin tưởng vào dịch vụ của Web24. Chúng tôi sẽ không ngừng nổ lực vươn xa hơn, phát triển cả về mặt công nghệ, con người và niềm tin khách hàng.

web24 logo footer bct
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây